Thực tế, các dược sĩ luôn cần phải đối mặt với nhiều tình huống tại nhà thuốc khác nhau. Mỗi cách cư xử khác nhau sẽ khiến cho khách hàng có những ấn tượng nhất định về nhà thuốc của bạn. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Dược Vương để biết được cách nên và không nên làm gì khi gặp các tình huống trong nhà thuốc.
Vui vẻ, nhiệt tình và trách nhiệm với khách hàng
Dược sĩ cần có thái độ vui vẻ, nhiệt tình với khách hàng
Nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP được coi là các nhà thuốc đạt chuẩn về chất lượng, đảm bảo có thể phục vụ được tất cả các nhu cầu mua thuốc của mọi người. Trong đó cũng không thể thiếu được những dược sĩ và trình dược viên có chuyên môn, luôn niềm nở chào đón với khách hàng. Bạn cần nhớ rằng, dù trong bất kì tình huống tại nhà thuốc nào đi chăng nữa, bạn cũng cần luôn giữ thái độ vui vẻ, nhiệt tình và trách nhiệm với khách hàng.
Thực tế, có rất nhiều khách hàng khi tới mua thuốc tại các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP luôn ấn tượng các dược sĩ vui vẻ, cho dù công việc họ bận rộn và mệt mỏi cỡ nào thì họ vẫn luôn nở nụ cười trên môi. Chắc chắn điều này sẽ giúp cửa hàng của bạn luôn được nhiều khách hàng tin tưởng và yêu quý.
Dược sĩ là những người cần phải có kỹ năng xử lý tình huống tại nhà thuốc rất tốt, chuyên nghiệp trong công việc. Họ có hiểu biết về nghề, hiểu biết về các loại thuốc và hơn trên hết là họ hiểu từng bệnh nhân nên dùng loại thuốc nào là tốt nhất và không nên dùng loại thuốc nào.
Một số câu hỏi không nên sử dụng trong giao tiếp bán hàng
Các tình huống tại nhà thuốc
Khi bán thuốc, dược sĩ và các trình dược viên cũng cần phải có những kỹ năng bán thuốc nhất định để có thể xử lý các tình huống thường gặp tại nhà thuốc một cách tốt nhất. Bạn cần phải giao dịch với khách hàng với một tâm thế bình đẳng, cởi mở và thoải mái, hòa đồng nhất.
Trong các tình huống tại nhà thuốc, dược sĩ cần phải là những người cho thấy được bản thân là người am hiểu về thuốc, cần chắc chắn nắm bắt được tất cả các kiến thức về thuốc và giỏi hơn khách hàng. Tốt nhất hãy sử dụng chuyên môn để có thể dễ dàng thuyết phục khách hàng một cách tốt nhất. Bạn nên giúp bản thân mình trở thành một chuyên gia tư vấn đáng tin cậy của khách hàng.
Nên đặt các câu hỏi tinh tế với ngôn từ thông minh
Nên đặt các câu hỏi tinh tế với ngôn từ thông minh
Nếu khách hàng từ chối sử dụng các sản phẩm của nhà thuốc thì các dược sĩ cần phải khôn khéo hơn trong khâu bán và xử lý các tình huống tại nhà thuốc. Đặc biệt cần phải áp dụng các kỹ năng giao tiếp bán thuốc của dược sĩ để có thể giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Dược sĩ nên biết cách sử dụng ngôn từ linh hoạt và tinh tế, thông minh trong quá trình xử lý các tình huống trong nhà thuốc.
Một số câu hỏi nhẹ nhàng mà các dược sĩ có thể áp dụng như:
- Sản phẩm mà anh chị đang mong muốn sử dụng là gì?
- Anh chị cần giải quyết vấn đề gì?
- Có thể trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi chưa tốt, anh chị có thể chia sẻ để chúng tôi hoàn thiện hơn.
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Các dược sĩ cần phải loại bỏ các suy nghĩ rằng việc bán thuốc hay xử lý các tình huống tại nhà thuốc không cần sử dụng tới ngôn ngữ cơ thể. Tốt nhất, bạn cần phải có một thái độ vui vẻ, cởi mở, thành thật, ung dung và nhiệt tình khi giao tiếp nói chuyện với bệnh nhân và khách hàng.
- Không nên lúng túng vì như vậy khách hàng có thể sẽ không tin tưởng
- Không nên ngạo mạn vì có thể sẽ gây ảnh hưởng tới lòng tự trọng của khách hàng
- Bán hàng không nên lạnh lùng vì như vậy khách có thể cảm thấy không thân thiện, khó gần và đôi khi sẽ không muốn mua hàng.
- Khi bán thuốc không nên gãi đầu hay bẻ ngón tay, như vậy có thể khiến khách hàng nhận ra bạn đang lúng túng và không chuyên nghiệp
Với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau thì chúng ta sẽ có cách xử lý tình huống tại nhà thuốc khác nhau. Với những bệnh nhân lớn tuổi, bạn cần phải có thái độ cung kính, lễ phép, còn khách hàng khác bạn cần lịch sự và nhã nhặn. Như vậy mới có thể dễ dàng chiếm được lòng tin của khách hàng và giúp họ có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mua thuốc tại nhà thuốc GPP của bạn.
Tốt nhất, bạn nên giữ nét mặt thực sự vui vẻ, thân thiện một cách tự nhiên. Đây chính là một trong những kỹ năng giao tiếp mà dược sĩ cần có, giúp khách hàng có thể cảm thấy thoải mái và dễ chịu trong quá trình mua hàng. Đặc biệt là ánh mắt, biết cách sử dụng ánh mắt khi bán thuốc có thể sẽ giúp bạn luôn tự tin, thoải mái khi tư vấn và bán thuốc cho khách hàng.
Trên đây là một số chia sẻ của Dược Vương về cách xử lý các tình huống tại nhà thuốc. Hy vọng bài viết này sẽ mang tới những thông tin bổ ích, giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc ứng xử các tình huống công việc thực tế tại nhà thuốc.